Skip to main content

Thống đốc Ohio: FEMA sẽ không viện trợ cho cư dân East Palestine sau vụ trật đường ray độc hại

Theo Thống đốc Mike DeWine, cư dân của thị trấn East Palestine, Ohio, bị ảnh hưởng sau vụ trật bánh xe lửa chở hàng của công ty Đường sắt Norfolk Southern hôm 03/02 gây hỏa hoạn kéo dài và làm tràn các hóa chất độc hại ra ngoài môi trường sẽ không nhận được sự trợ giúp từ Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) — ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Gần hai tuần sau khi một đoàn tàu của công ty Đường sắt Norfolk Southern trật bánh tại ngôi làng tọa lạc ngay phía tây đường biên giới giáp với tiểu bang Pennsylvania, thống đốc bang Ohio đã đề nghị liên bang giúp người dân giải quyết hậu quả.
Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều cư dân cho biết họ bị đau đầu, da nổi mẩn, đau họng, nôn mửa, và các chứng bệnh khác.
Ông Dan Tierney, phát ngôn viên của Thống đốc DeWine, cho biết hôm 16/02 rằng FEMA đã từ chối giúp đỡ vì East Palestine không đủ điều kiện nhận viện trợ thảm họa. Ông nói thêm rằng, FEMA cho biết vụ trật bánh xe lửa nói trên, vụ tràn hóa chất sau đó và việc đốt cháy có kiểm soát vốn đã đưa các hóa chất độc hại vào không khí không đủ điều kiện để được xem là một thảm họa tự nhiên, chẳng hạn như lốc xoáy hoặc bão. “Chính phủ của ông DeWine đã liên lạc hàng ngày với FEMA để thảo luận về nhu cầu nhận trợ giúp từ liên bang. Tuy nhiên, FEMA liên tục nói với Thống đốc DeWine rằng Ohio không đủ điều kiện nhận trợ giúp vào thời điểm này,” một tuyên bố hôm 16/02 từ văn phòng của ông DeWine cho biết. “Thống đốc DeWine sẽ tiếp tục làm việc với FEMA để xác định xem họ có thể cung cấp loại hình viện trợ nào.”
Ông Jeremy Edwards, phát ngôn viên của FEMA, cho biết FEMA “liên lạc thường xuyên với trung tâm điều hành khẩn cấp ở East Palestine và với Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của Ohio.”
“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với EPA, HHS, và CDC, những cơ quan đang giúp kiểm tra chất lượng nước và không khí, đồng thời tiến hành các đánh giá về sức khỏe cộng đồng.”
Theo văn phòng của thống đốc này, hôm 16/02, Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với ông DeWine và cam kết giúp đỡ việc dọn dẹp và giám sát.
Một tuyên bố từ Văn phòng ông DeWine cho biết, “Theo kết quả của cuộc trò chuyện này, thống đốc đã yêu cầu sự giúp đỡ của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Nhóm Ứng phó Khẩn cấp và Y tế, và CDC nhằm cung cấp sự giúp đỡ tại chỗ ở East Palestine.”
Ông Tierney lưu ý rằng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ sẽ trợ giúp chi phí chăm sóc sức khỏe cho cư dân East Palestine. CDC sẽ cung cấp trợ giúp tại chỗ.
Trước đó vào ngày 16/02, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Dân Chủ-Ohio) đã khuyến khích ông DeWine tuyên bố vụ tai nạn hôm 03/02 là một thảm họa, một quyết định sẽ cho phép tiểu bang này nhận thêm các nguồn lực của liên bang.
Ông Brown nói: “Các nguồn lực bổ sung của liên bang có thể và nên đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp những người dân Ohio của chúng ta vực dậy và bảo đảm rằng cộng đồng của họ là một nơi an toàn để sinh sống, làm việc, và nuôi nấng gia đình.”
Hôm 03/02, trong lúc một đoàn tàu chở hàng 150 toa của hãng Đường sắt Norfolk Southern đang đi qua East Palestine thì có 50 toa bị trật bánh, trong đó gồm 11 toa chứa hóa chất nguy hiểm.

Vụ tai nạn này được cho là do một trục của toa xe lửa gặp vấn đề cơ học.
Cảnh quay từ camera an ninh được đưa ra cho thấy đoàn tàu này có thể đã bốc cháy trong ít nhất 20 dặm sau đó cuối cùng đã trật khỏi đường rầy xe lửa tại thị trấn East Palestine.
Đoạn phim từ một camera an ninh đã được quay tại một nhà máy thiết bị ở Salem, Ohio, cách East Palestine khoảng 20 dặm. Đoạn phim đó cho thấy những thứ dường như là ngọn lửa và tia lửa bên dưới những toa tàu khi đoàn tàu đi qua nhà máy này.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đang điều tra vụ trật bánh. Trong một cuộc họp hôm 04/02, cơ quan này dường như đã đề cập đến đoạn video nói trên tại một cuộc họp báo.
Ông Michael Graham, phát ngôn viên của NTSB, cho biết, “Chúng tôi cũng đang xem xét rất nhiều đoạn phim khác nhau đã được cung cấp cho các nhà điều tra để xác định xem liệu có một số dữ liệu về đoạn phim mà chúng tôi có từ các video và camera có thể cho chúng tôi biết điều gì đó nhiều hơn những gì có thể đã xảy ra khiến gây ra vụ việc này hay không.” Norfolk Southern đang cung cấp “các tấm ngân phiếu” trị giá 1,000 USD vì đã gây ra sự bất tiện cho cư dân trong khu vực được chỉ định gần nơi xảy ra vụ trật bánh xe lửa nói trên.
Ông Michael O’Shea, chủ tịch kiêm chủ sở hữu của Tập đoàn Pháp lý Lipson O’Shea đồng thời đại diện cho các gia đình chịu ảnh hưởng của vụ trật bánh, đã cảnh báo mọi người về việc chấp nhận khoản tiền bồi thường nói trên.
“Chúng tôi muốn truyền thông tin này tới mọi người. Nếu quý vị đủ khả năng chi trả, thì quý vị đứng nhận — một lần nữa, nhấn mạnh nếu quý vị có khả năng chi trả — thì đừng nhận khoản tiền trả trước này,” ông O’Shea nói. “Còn nếu quý vị làm như vậy, hãy lưu ý rằng sau này những người đó có thể tranh luận rằng đây là khoản thanh toán đầy đủ.”
Trong khi Norfolk Southern tiếp tục đối mặt với sự giám sát, thì áp lực cũng đang gia tăng đối với chính phủ Tổng thống Biden và Quốc hội về việc ứng phó với thảm họa nói trên.
Trước đó trong tuần này, ông DeWine đã yêu cầu Quốc hội điều tra việc phân loại các đoàn tàu vận chuyển các vật liệu nguy hiểm. Các hướng dẫn của liên bang yêu cầu các tuyến đường sắt vận hành các chuyến tàu chở vật liệu dễ cháy có mức độ nguy hiểm cao phải cung cấp cho các tiểu bang thông tin bao gồm chi tiết về tuyến đường và vật liệu trên tàu.
Trong một cuộc họp báo tuần này, ông DeWine cho biết ông được thông báo rằng đoàn tàu nói trên không được xem là một “đoàn tàu chở vật liệu có mức độ nguy hiểm cao.” Vì lý do đó, tiểu bang Ohio đã không được thông báo rằng chuyến tàu Norfolk Southern đã đi qua East Palestine.
“Thành thật mà nói, nếu đây là sự thật thì điều này thật vô lý và chúng ta cần nghiên cứu điều này,” ông DeWine nói. “Quốc hội cần xem xét cách giải quyết những việc này. Chúng ta nên biết khi nào có đoàn tàu chở vật liệu nguy hiểm đang đi qua tiểu bang Ohio.”
Theo các hướng dẫn của liên bang, một đoàn tàu dễ cháy có nguy cơ cao là đoàn tàu vận chuyển từ 20 toa trở lên chứa chất lỏng dễ cháy Loại 3 trong một khối liên tục, hoặc 35 toa trở lên trong cả đoàn tàu. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cũng bị chỉ trích về phản ứng của ông đối với vụ tai nạn ở East Palestine.
Sau khi vụ trật bánh xảy ra được 10 ngày, ông Buttigieg mới bắt tay vào giải quyết thảm họa này. Ông đã viết trên Twitter hôm 14/02, “Chúng tôi bị hạn chế theo pháp luật thuộc một số lĩnh vực của quy định đường sắt (như quy định về hệ thống phanh trong một đạo luật được Quốc hội thông qua vào năm 2015 đã bị chính phủ cựu Tổng thống Trump bãi bỏ hồi năm 2018), nhưng chúng tôi đang sử dụng những quyền hạn mà chúng tôi có nhằm giữ an toàn cho người dân.”
Thượng nghị sĩ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio), người nhậm chức hồi tháng Một, đã đến thăm East Palestine hôm 16/02 lần đầu tiên kể từ sau vụ tai nạn. Ông kêu gọi chính phủ Tổng thống Biden hành động và giúp đỡ những cư dân đang phải gánh chịu hậu quả của vụ tai nạn này.
“Tôi chưa nói chuyện với Tổng thống Biden. Thông điệp của tôi với ông ấy khá đơn giản. Một là, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải của ông, có những việc mà họ có thể làm,” ông Vance nói. “Hãy ngừng đổ lỗi cho ông Donald Trump, một người đã không làm tổng thống trong ba năm nay, và hãy sử dụng những quyền hạn của chính phủ liên bang để làm những việc cần thiết nhằm giúp đỡ người dân trong cộng đồng này.”
“Mối quan tâm lớn nhất đối với người dân East Palestine là họ sẽ bị lãng quên sau một tuần nữa,” ông Vance nói. “Khi những camera biến mất và những chính trị gia không còn ở đó nữa, thì liệu còn có ai chú ý đến họ không?”
“Tôi nghĩ tổng thống có thể làm được nhiều điều. Chỉ cần đứng trong phòng họp báo của Tòa Bạch Ốc trong 30 giây và nói, ‘Người dân East Palestine ơi, tôi hiểu tình cảnh của quý vị. Chúng tôi sẽ không quên quý vị đâu.’ Tôi nghĩ đó là một tín hiệu quan trọng mà tổng thống [có thể] gửi đi.”
Hôm 16/02, người dân East Palestine đã tập trung tại một tòa thị chính tại trường trung học của thị trấn này. Norfolk Southern đã được mời tham dự nhưng từ chối cử đại diện đến với lý do lo ngại cho sự an toàn của họ. Các quan chức từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Ohio nằm trong số những người tham gia.
EPA cho biết họ tiếp tục theo dõi không khí trong và xung quanh East Palestine và rằng kể từ vụ tai nạn nói trên, họ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ “mức độ đáng lo ngại” nào về hóa chất nguy hiểm.
Hôm 16/02, Quản trị viên EPA Hoa Kỳ là ông Michael Regan đã gặp gỡ các quan chức dân cử, các nhà lãnh đạo, và các cư dân về việc giám sát không khí của cơ quan này.
Ông Regan nói trong một cuộc họp báo, “Quý vị biết đấy, tôi muốn nói với người dân East Palestine rằng chúng tôi hiểu cảnh ngộ của quý vị, chúng tôi nghe thấy quý vị, và chúng tôi hiểu tại sao lại có sự lo lắng.”
Các quan chức chính phủ địa phương và người dân đã hy vọng rằng sẽ có người từ chính phủ Tổng thống Biden đến tham dự, nhưng cả Tòa Bạch Ốc và Nội các đều không cử người đại diện đến.
Một người đàn ông trong số các khán giả nói, “Ông Pete Buttigieg đâu rồi? Ông ấy ở đâu vậy?”
Thị trưởng East Palestine, ông Trent Conaway, người điều hành tòa thị chính này, đáp: “Tôi không biết. Tôi cũng thắc mắc giống anh thôi.”


Comments

Popular posts from this blog

  G7 lo ngại về nhân quyền và ‘các chính sách kinh tế o ép’ của Trung Quốc Hôm 12/12, Ngoại trưởng Nhóm Bảy (G7) bày tỏ lo ngại về “các chính sách kinh tế o ép” của Trung Quốc và những thách thức mà chế độ Trung Quốc đặt ra ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như các vi phạm nhân quyền liên quan đến Bắc Kinh, trong cuộc họp đầu tiên của họ với các quốc gia ASEAN. Ngoại trưởng Anh Quốc Liz Truss, người chủ trì nhóm họp (G7) này, cho biết các cuộc thảo luận về Trung Quốc với “một loạt các vấn đề và thách thức”, bao gồm các vấn đề nhân quyền ở Hồng Kông, nơi Trung Quốc bị cáo buộc đàn áp tự do dân chủ, và Tân Cương, nơi bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Trong một tuyên bố, bà Truss cho biết các bộ trưởng cũng nói về “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan” và các vấn đề ở Biển Đông, chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến “việc khai hoang, các hoạt động, sự cố nghiêm trọng trong khu vực,” vốn có thể phá hoại hòa bình và ổn định trong

Ukraina nói đã phá hủy 9000 phương tiện quân sự của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraina cho biết trong một cập nhật trên trang Facebook vào ngày 29/11 rằng nước này đã tiêu diệt gần 9.000 phương tiện quân sự của Nga kể từ ngày 24/2. Bài đăng có đoạn: “Tính đến ngày 29 tháng 11 năm 2022, Nga đã mất hơn 2.900 xe tăng và gần 5.900 phương tiện chiến đấu vũ trang kể từ cuối tháng 2. Quân đội Ukraina cho rằng con số này vẫn chưa đủ và thiệt hại của kẻ thù cho đến khi rút khỏi Ukraina sẽ còn tăng lên mỗi ngày”. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraina đăng kèm các bức ảnh của những người lính Ukraina trên chiến trường, trong đó có cả ảnh họ điều khiển xe tăng trên địa hình gồ ghề và chiến đấu trong tuyết. Nga không thường xuyên công bố thông tin cập nhật về số lượng tổn thất mà nước này phải gánh chịu. Trong suốt cuộc chiến, những con số mà Nga công khai thường thấp hơn nhiều so với ước tính của Ukraina. >> Click xem trực tiếp<<
  Vương quốc Anh quyết định dỡ bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc Các hạn chế bao gồm thẻ xanh Covid-19, yêu cầu đeo khẩu trang và yêu cầu làm việc tại nhà sẽ bị dỡ bỏ ở Vương quốc Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson ra thông báo vào hôm thứ 4 (19/01). Ông Johnson cho biết thêm, việc tự cách ly cũng có thể được dỡ bỏ vào cuối tháng 3/2021 khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành một loại bệnh thông thường. Chính phủ Anh cũng không còn yêu cầu người dân làm việc tại nhà, điều này có hiệu lực ngay lập tức. Thẻ xanh Covid để đến các câu lạc bộ đêm và các sự kiện lớn sẽ không cần gia hạn khi loại thẻ này hết hạn vào ngày 26/01 tới đây. Và từ thứ 5 (20/01), việc đeo khẩu trang trong nhà sẽ không còn là điều bắt buộc ở bất cứ đâu trên nước Anh. Yêu cầu phải đeo khẩu trang trong lớp học và ở các khu vực cộng đồng đối với học sinh trung học cũng sẽ bị loại bỏ khỏi hướng dẫn toàn quốc của Bộ Giáo dục Anh. Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trong buổi họp Prime Minister’

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| 100% Ph-iếu b-ầu California kh-ông h.ợp l.ệ | Tá...

100 % Phiếu bầu của California không hợp lệ. Chiến thắng đầu tiên của Trump sau khi tái kiểm phiếu 

Báo cáo: Delhi là thành phố ô nhiễm nhất Ấn Độ trong năm 2022

Tờ NDTV đã đưa ra một báo cáo mới, trong đó cho thấy rằng Delhi là thành phố ô nhiễm nhất ở Ấn Độ trong năm 2022. Cụ thể, báo cáo do đơn vị theo dõi Chương trình không khí sạch quốc gia (NCAP) tiến hành dựa trên các phân tích của Ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương (CPCB). Đây là dự án chung về các xu hướng khí hậu và kiến thức khoa học đời sống nhằm theo dõi tiến bộ của Ấn Độ trong việc đạt được các mục tiêu về không khí sạch. Báo cáo phân tích này được công bố hôm 10/1, qua đó đánh dấu 4 năm kể từ khi triển khai NCAP. Theo đó, thủ đô Delhi đứng đầu cả nước về chỉ số ô nhiễm, với chỉ số bụi mịn PM2.5 trung bình thường niên là 99,71 µg/m3. Dù chỉ số PM 2.5 ở Delhi đã giảm hơn 7% so với năm 2019 nhưng vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mong đợi. Trong chương trình NCAP, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu rằng đến năm 2024 giảm 20 – 30% mức độ ô nhiễm so với mức năm 2017. Chương trình được triển khai bắt đầu từ năm 2019 với mục tiêu cải thiện chất lượng không khí ở 122 thành phố của Ấn Độ. Cơ quan th

Tin tức Hoa Kỳ|Hàng loạt tướng Mỹ đầu hàng Trung Quốc khi cuộc chiến chư...

Hàng loạt tướng Mỹ đầu hàng Trung Quốc khi cuộc chiến chưa xảy ra- Pelosi quá xấu xa 

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| Pelosi Ép Mcconnel bỏ phiêu lần 2 với tấm Check ...

Pelosi ép Mcconnel bỏ phiếu lần 2 với tấm Check $2000

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| Phá Kỉ Lục Joe Biden chuẩn bị họp báo lần đầu t...

Phá Kỉ Lục Joe Biden chuẩn bị họp báo lần đầu tiên sau 64 ngày nhậm chức

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| TT.Trump đã ký ban hành gói cứu trợ đại dịch COV...

TT.Trump đã ký ban hành gói cứu trợ gần $900 tỷ
  Kênh tin tức hàng ngày chuyên mục tin tức Hoa Kỳ, chính trị Hoa Kỳ ACB News Tiếng Việt được sự đồng ý của ABC News  Quý vị có thể theo dõi tại  https://www.youtube.com/channel/UCwFL87GoMzCz5421-5nus_w/videos