Skip to main content

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản

Hôm 11/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đồng minh Nhật Bản và sẽ ủng hộ yêu sách của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Hôm thứ Năm (12/1), Ngoại trưởng Antony Blinken đã đưa ra thông báo trong cuộc họp tại Washington với Bộ trưởng Quốc phòng Austin và những người đồng cấp Nhật Bản – Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa và Bộ trưởng Quốc phòng Hamada Yasukazu.
Ngoại trưởng Blinken tuyên bố rằng, Nhật Bản và Hoa Kỳ đang củng cố mối quan hệ đối tác vốn đã mạnh mẽ của họ và sẽ tiếp tục chống lại ảnh hưởng tiêu cực của ĐCSTQ trên toàn thế giới.
“Thật khó để phóng đại tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo chung.
“Trong hơn bảy thập niên, đây là nền tảng của hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bảo đảm an ninh, tự do và thịnh vượng của người dân chúng ta cũng như người dân trong khu vực”.
“Chúng tôi nhất trí rằng, Trung Quốc là thách thức chiến lược lớn nhất mà chúng tôi, các đồng minh và đối tác của chúng tôi đang phải đối mặt”, ông Blinken tiếp tục.
Nhận xét này được đưa ra sau kết luận của Ủy ban Tư vấn An ninh Hoa Kỳ – Nhật Bản năm 2023 (2023 U.S.-Japan Security Consultative Committee), thường được gọi là đối thoại “Hai cộng hai” (2+2), giữa các nhà lãnh đạo của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng của mỗi quốc gia. Sự kiện do ông Blinken và ông Austin đồng tổ chức.

Mỹ nắm quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản
Ông Austin nói rằng, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đạt được “quyết định lịch sử nhằm tối ưu hóa vị thế quân sự của Hoa Kỳ tại Nhật Bản”. Theo đó, Mỹ sẽ tăng cường khả năng răn đe và hỗ trợ bảo vệ Nhật Bản.
Là một phần của nỗ lực này, ông Austin cho biết, Hoa Kỳ sẽ tái tổ chức Trung đoàn pháo binh số 12 thành Trung đoàn Thủy quân Lục chiến số 12. Động thái này phù với việc tái cấu trúc hiện tại của Thủy quân lục chiến Mỹ nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả chiến đấu trong các khu vực đổ bộ phân tán chống lại các cường quốc.
Ông Austin tuyên bố rằng, đội hình mới sẽ được trang bị khả năng tình báo, giám sát và trinh sát vượt trội, cũng như các công nghệ chống tàu và chống vận chuyển “phù hợp với môi trường đe dọa hiện tại và tương lai”.
Ông Austin cũng nhắc lại rằng, Hoa Kỳ cam kết bảo vệ đồng minh của mình và sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ họ khỏi bị tấn công, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Hơn nữa, Hoa Kỳ công nhận yêu sách của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku như một phần của cam kết này.
Kể từ năm 1895, Nhật Bản chủ yếu kiểm soát quần đảo Senkaku nằm ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh bắt đầu khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo này vào những năm 1970 và gọi chúng là quần đảo Điếu Ngư.
“Nhật Bản và Hoa Kỳ vẫn đoàn kết trước các hành động gây bất ổn của Trung Quốc”, ông Austin khẳng định.
“Tôi muốn tái khẳng định cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Nhật Bản với toàn bộ khả năng bao gồm cả hạt nhân, và nhấn mạnh rằng Điều 5 của Hiệp ước An ninh chung áp dụng cho Quần đảo Senkaku”.
Điều 5 của Hiệp ước Hợp tác và An ninh chung năm 1960 giữa hai nước quy định rằng: Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu nước này bị bên thứ ba tấn công. Hiến pháp Nhật Bản giới hạn quân đội nước này chỉ đóng vai trò chủ yếu là tự vệ. Hơn nữa, trong khi hiến pháp của Nhật Bản không cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân, quốc gia này không duy trì bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào do các chính sách lâu đời.
Tăng cường răn đe
Các quan chức của cả hai nước cũng nhất trí tiếp tục công việc của họ về “răn đe mở rộng”, cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác đa phương và khu vực để đảm bảo sự ổn định và an ninh liên tục của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Để đạt được mục tiêu đó, ông Blinken nói rằng, hai quốc gia đang mở rộng nỗ lực hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực cụ thể.
“Chúng tôi cam kết duy trì các giá trị chung về dân chủ và nhân quyền, bảo vệ luật pháp quốc tế, tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu mà không một quốc gia nào có thể giải quyết đơn phương, ví như khủng hoảng khí hậu và virus gây tử vong”, ông Blinken nói.
“Đối mặt với những thách thức này và những thách thức khác, hôm nay chúng tôi đã thảo luận về các cách tăng cường phối hợp, bao gồm chỉ huy và kiểm soát của đồng minh, tình báo, giám sát và trinh sát, sử dụng chung, cũng như chia sẻ các cơ sở và tăng cường các cuộc tập trận song phương”.
Ông Hayashi, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, nói rằng, nhu cầu chống lại ĐCSTQ là rất lớn và chính quyền Trung Quốc hiện vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự quốc tế.
Ông Hayashi nhận định rằng: “Trung Quốc đã đặt ra một thách thức chiến lược lớn nhất và chưa từng có. Chính sách đối ngoại nhằm tái tạo trật tự quốc tế để phục vụ lợi ích cá nhân của họ là mối lo ngại nghiêm trọng đối với liên minh Nhật – Mỹ và toàn bộ cộng đồng quốc tế”.
Ngoại trưởng Blinken cho biết, cuộc họp “rất hiệu quả và có phạm vi rộng” và sẽ đảm bảo rằng, liên minh vẫn là nền tảng lâu dài của một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
Ông Blinken cho biết, “Điểm mấu chốt là thế này. Chúng tôi và người dân của chúng tôi luôn mạnh mẽ hơn và an toàn hơn khi đoàn kết với nhau”.

Comments

Popular posts from this blog

  G7 lo ngại về nhân quyền và ‘các chính sách kinh tế o ép’ của Trung Quốc Hôm 12/12, Ngoại trưởng Nhóm Bảy (G7) bày tỏ lo ngại về “các chính sách kinh tế o ép” của Trung Quốc và những thách thức mà chế độ Trung Quốc đặt ra ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như các vi phạm nhân quyền liên quan đến Bắc Kinh, trong cuộc họp đầu tiên của họ với các quốc gia ASEAN. Ngoại trưởng Anh Quốc Liz Truss, người chủ trì nhóm họp (G7) này, cho biết các cuộc thảo luận về Trung Quốc với “một loạt các vấn đề và thách thức”, bao gồm các vấn đề nhân quyền ở Hồng Kông, nơi Trung Quốc bị cáo buộc đàn áp tự do dân chủ, và Tân Cương, nơi bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Trong một tuyên bố, bà Truss cho biết các bộ trưởng cũng nói về “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan” và các vấn đề ở Biển Đông, chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến “việc khai hoang, các hoạt động, sự cố nghiêm trọng trong khu vực,” vốn có thể phá hoại hòa bình và ổn định trong

Ukraina nói đã phá hủy 9000 phương tiện quân sự của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraina cho biết trong một cập nhật trên trang Facebook vào ngày 29/11 rằng nước này đã tiêu diệt gần 9.000 phương tiện quân sự của Nga kể từ ngày 24/2. Bài đăng có đoạn: “Tính đến ngày 29 tháng 11 năm 2022, Nga đã mất hơn 2.900 xe tăng và gần 5.900 phương tiện chiến đấu vũ trang kể từ cuối tháng 2. Quân đội Ukraina cho rằng con số này vẫn chưa đủ và thiệt hại của kẻ thù cho đến khi rút khỏi Ukraina sẽ còn tăng lên mỗi ngày”. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraina đăng kèm các bức ảnh của những người lính Ukraina trên chiến trường, trong đó có cả ảnh họ điều khiển xe tăng trên địa hình gồ ghề và chiến đấu trong tuyết. Nga không thường xuyên công bố thông tin cập nhật về số lượng tổn thất mà nước này phải gánh chịu. Trong suốt cuộc chiến, những con số mà Nga công khai thường thấp hơn nhiều so với ước tính của Ukraina. >> Click xem trực tiếp<<
  Vương quốc Anh quyết định dỡ bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc Các hạn chế bao gồm thẻ xanh Covid-19, yêu cầu đeo khẩu trang và yêu cầu làm việc tại nhà sẽ bị dỡ bỏ ở Vương quốc Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson ra thông báo vào hôm thứ 4 (19/01). Ông Johnson cho biết thêm, việc tự cách ly cũng có thể được dỡ bỏ vào cuối tháng 3/2021 khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành một loại bệnh thông thường. Chính phủ Anh cũng không còn yêu cầu người dân làm việc tại nhà, điều này có hiệu lực ngay lập tức. Thẻ xanh Covid để đến các câu lạc bộ đêm và các sự kiện lớn sẽ không cần gia hạn khi loại thẻ này hết hạn vào ngày 26/01 tới đây. Và từ thứ 5 (20/01), việc đeo khẩu trang trong nhà sẽ không còn là điều bắt buộc ở bất cứ đâu trên nước Anh. Yêu cầu phải đeo khẩu trang trong lớp học và ở các khu vực cộng đồng đối với học sinh trung học cũng sẽ bị loại bỏ khỏi hướng dẫn toàn quốc của Bộ Giáo dục Anh. Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trong buổi họp Prime Minister’

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| 100% Ph-iếu b-ầu California kh-ông h.ợp l.ệ | Tá...

100 % Phiếu bầu của California không hợp lệ. Chiến thắng đầu tiên của Trump sau khi tái kiểm phiếu 

Báo cáo: Delhi là thành phố ô nhiễm nhất Ấn Độ trong năm 2022

Tờ NDTV đã đưa ra một báo cáo mới, trong đó cho thấy rằng Delhi là thành phố ô nhiễm nhất ở Ấn Độ trong năm 2022. Cụ thể, báo cáo do đơn vị theo dõi Chương trình không khí sạch quốc gia (NCAP) tiến hành dựa trên các phân tích của Ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương (CPCB). Đây là dự án chung về các xu hướng khí hậu và kiến thức khoa học đời sống nhằm theo dõi tiến bộ của Ấn Độ trong việc đạt được các mục tiêu về không khí sạch. Báo cáo phân tích này được công bố hôm 10/1, qua đó đánh dấu 4 năm kể từ khi triển khai NCAP. Theo đó, thủ đô Delhi đứng đầu cả nước về chỉ số ô nhiễm, với chỉ số bụi mịn PM2.5 trung bình thường niên là 99,71 µg/m3. Dù chỉ số PM 2.5 ở Delhi đã giảm hơn 7% so với năm 2019 nhưng vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mong đợi. Trong chương trình NCAP, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu rằng đến năm 2024 giảm 20 – 30% mức độ ô nhiễm so với mức năm 2017. Chương trình được triển khai bắt đầu từ năm 2019 với mục tiêu cải thiện chất lượng không khí ở 122 thành phố của Ấn Độ. Cơ quan th

Tin tức Hoa Kỳ|Hàng loạt tướng Mỹ đầu hàng Trung Quốc khi cuộc chiến chư...

Hàng loạt tướng Mỹ đầu hàng Trung Quốc khi cuộc chiến chưa xảy ra- Pelosi quá xấu xa 

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| Pelosi Ép Mcconnel bỏ phiêu lần 2 với tấm Check ...

Pelosi ép Mcconnel bỏ phiếu lần 2 với tấm Check $2000

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| Phá Kỉ Lục Joe Biden chuẩn bị họp báo lần đầu t...

Phá Kỉ Lục Joe Biden chuẩn bị họp báo lần đầu tiên sau 64 ngày nhậm chức

Tin tức Hoa Kỳ hôm nay| TT.Trump đã ký ban hành gói cứu trợ đại dịch COV...

TT.Trump đã ký ban hành gói cứu trợ gần $900 tỷ
  Kênh tin tức hàng ngày chuyên mục tin tức Hoa Kỳ, chính trị Hoa Kỳ ACB News Tiếng Việt được sự đồng ý của ABC News  Quý vị có thể theo dõi tại  https://www.youtube.com/channel/UCwFL87GoMzCz5421-5nus_w/videos